TỔNG QUAN VỀ DIGITAL MARKETING-NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Digital marketing là thuật ngữ không còn xa lạ trong nhanh marketing. Cùng với dự phát triển của khoa học công nghệ, người ta gặp nhau ngày càng nhiều trên internet. Vì thế, tiếp thị kỹ thuật số trở lên quan trọng hơn ở hiện tại và tương lai.

1. Digital marketing là gì?

Có rất nhiều cách hiểu về Digital marketing. Một cú nhấp chuột là đã có vô số kết quả được đổ ra trên google. Nhưng việc chọn lọc kiến thức để học hay làm đâu phải dễ dàng.

Nhắc đến Digital marketing, chúng ta thường nhắc đến những kênh quảng cáo trực tuyến như Facebook, Google hay Email marketing. Chúng ta quên mất rằng bản chất đây chính là tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số. Mà kỹ thuật số thì đâu chỉ mỗi xuất hiện trên Internet.

Digital marketing, the promotion of products or brands via one or more forms of electronic media. — Nguồn: SAS Software & Business Dictionary

Digital marketing là hình thức quảng bá sản phẩm hay thương hiệu thông qua một hay nhiều hình thức truyền thông điện tử.

2. Digital marketing bắt đầu như thế nào?

Nhiều người luôn tin rằng, những năm đầu 2000 bắt đầu có sự xuất hiện của tiếp thị kỹ thuật số. Tuy nhiên, đây chỉ là khoảng thời gian Digital được phổ biến rộng rãi. Nếu tìm hiểu thêm, có thể nhận ra rằng đây cũng là năm có sự đời của các công ty thương mại điện tử lớn như Amazon, Alibaba….

Năm 1896, Gugliemo Marconi đã nghiên cứu và chứng minh về truyền tín hiệu công cộng không dây. Ông đã có buổi trình diễn đầu tiên trước chính phủ Anh về hệ thống truyền tín hiệu. Không lâu sau đó, ông bắt đầu nhận được sự chú ý của quốc tế.

Trong khi phải mất 10 năm để đài phát thanh được phổ biến đến đông đảo dân chúng thì lúc này, Guglielmo đã nhận ra có thể sử dụng nó cho bán hàng. Và ông đã trở thành Digital marketer đầu tiên.

3. Tại sao Digital marketing dần được lựa chọn phổ biến

Công nghệ kỹ thuật số ngày càng phổ biến. Sự phát triển của Internet giúp chúng ta có thể tìm kiếm, truy cập thông tin bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu ta muốn.

Vì thế, việc các sản phẩm hay thương hiệu xuất hiện liên tục tại nơi có mặt của cộng đồng sẽ đem lại hiệu quả tối ưu. Đồng thời, marketing trên nền kỹ thuật số cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và gia tăng độ lan truyền.

Nhưng Digital phát triển mạnh không có nghĩa sẽ bỏ quên marketing truyền thống. Digital sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều lựa chọn hơn trong một chiến dịch marketing.

  • Bắt đầu với chi phí thấp

In tờ rơi, banner, quảng cáo truyền hình, tổ chức hội chợ… là những phương pháp phổ biến để làm marketing. Tuy nhiên, việc này khiến Doanh nghiệp bước đầu phải bỏ ra một ngân sách lớn.

Ngày nay, Digital marketing sẽ giúp chúng ta bắt đầu tiếp cận khách hàng với những chi phí thấp.

  • Có kết quả ngay trong thời gian thực

Trong marketing truyền thống, việc theo dõi đo lường trong thời gian thực là thật khó. Nhưng trong digital, bằng việc dùng các kênh và  các công cụ đo sẽ giúp bạn phân tích kết quả số liệu trong thời gian thực.

  • Tiếp cận được rộng và sâu hơn

Cùng sự phát triển của Internet thì độ bảo mật thông tin cá nhân cũng dần bì giảm xuống, Chỉ cần sử dụng Internet thì bạn đã để lại “dấu vết”. Digital marketing lợi dụng những “dấu vết” đó để tiếp cận tới từng đối tượng cụ thể. Lượng người dùng Internet cũng chính là phạm vi mà marketing online tiếp cận được. Điều mà hạn chế ở marketing truyền thống.

  • Độ tương tác cao

Online marketing giúp thu hút khách hàng hoặc những người quan tâm theo thời gian thực. Đồng thời cũng giúp kéo gần các doanh nghiệp đến gần khách hàng của chính họ. Khách hàng có thể trực tiếp trò chuyện trao đổi, yêu cầu hỗ trợ từ Doanh nghiệp mà mình muốn.

  • Dễ dàng theo dõi và phân tích.

Việc sử dụng Online marketing sẽ giúp các marketer dễ dàng theo dõi được hoạt động, kết quả của chiến dịch… thông qua các công cụ đo lường.

Dựa vào đó mà các marketer có thể dễ dàng phân tích, đanh giá chiến dịch trong thời gian thực.

4. Digital marketing bao gồm những gì?

Digital marketing bao gồm 2 kênh chính là:

  • Digital online marketing
  • Digital offline marketing

4.1. Digital online marketing gồm những kênh nào?

Search engine optimization (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình làm ảnh hưởng đến khả năng hiển thị trực tuyến của một website trong “kết quả chưa thanh toán” của một công cụ tìm kiếm. Đây cũng là những phương pháp giúp nâng cao thứ hạng của một website trong các trang công cụ tìm kiếm (VD: google).

  • Tối ưu hóa website ( tác động vào mã nguồn HTML và nội dung website).
  • Xây dựng các link đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khó cụ thể mà người dùng truy vấn.

Search engine marketing (SEM)

Marketing công cụ tìm kiếm là một hình thức tiếp thị trên Internet liên quan đến việc quảng cáo trang web bằng cách tăng khả năng hiển thị trong các trang kết quả tìm kiếm.

Content marketing

Đây là một hình thức marketing tập trung vào việc tạo, xuất bản và phân phối nội dung cho một đối tượng trực tuyến.

Social marketing

Social marketing là việc sử dụng các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ.

Một số phương tiền truyền thông xã hội: Facebook, Instagram, Zalo, Tiktok….

Email marketing

Đây là một hình thức marketing trực tiếp. Bạn sử dụng Email, trực tiếp truyền đi một thông điệp thương mại cho một nhôm người.

Affiliate marketing

Tiếp thị liên kết là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp  muốn thông qua các kênh quảng bá trực tuyến (blog, fanpage…) của đối tác kiếm tiền (publisher) đến khách hàng.

Đây là một loại hình marketing dựa theo mô hình tính phí quảng cáo CPA.

Các Publisher sẽ nhận được tiền hoa hồng từ nhà cung cấp khi khách hàng thực hiện việc mua.

Pay-per-click advertising (PPC)

Đây là một mô hình marketing trên internet mà ở đó các nhà quảng cáo phải trả phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được nhấp. Hay nói cách khác, Đó là cách nhà quảng cáo mua lượt truy cập vào trang web.

Quảng cáo công cụ tìm kiếm ( search engine advertising) là một trong các hình thức phổ biến của PPC.

4.2. Digital offline marketing bao gồm?

– Enhanced offline marketing- hình thức marketing ngoại tuyến dựa trên các thiết bị điện tử

– Radio marketing

– TV marketing

– Phone marketing

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm ban đầu của Digital marketing. Đây được xem như bước đầu tiên cho những ai bắt đầu với môi trường tiếp thị số. Bạn đã sẵn sàng lựa chọn con đường này chưa?

 

 

 

 

 

 

 

 

Để lại bình luận